[Giải đáp] Tác dụng của vôi bột trong chăn nuôi là gì?

Ngày đăng: 29-10-2021 22:09:02

Vôi bột là một trong những nguyên liệu có nhiều tác dụng trong nông nghiệp đặc biệt là với ngành chăn nuôi. Trong bài viết dưới đây, Vôi Miền Bắc sẽ giúp bạn gợi ý vôi bột có tác dụng gì trong chăn nuôi cũng như chỉ ra cách sử dụng sao cho phù hợp. 

Vôi bột là gì? Công thức hóa học của vôi bột

Vôi bột thường được bắt gặp dưới hai dạng chính đó là vôi CaO và vôi ngậm nước. Đối với loại vôi ngậm nước, công thức hóa học của chúng là Ca(OH)2 hay còn gọi là canxi hydroxit. Loại vôi CaO còn được gọi với cái tên canxi oxit. 

Vôi bột có tác dụng gì trong chăn nuôi?Vôi bột có tác dụng gì trong chăn nuôi?

Chúng đều có tính chất vật lý là một loại bột màu trắng, hòa tan trong nước thì thu được dung dịch Ca(OH)2, lọc bỏ cặn không tan sẽ trở thành dung dịch nước vôi trong phổ biến được nhiều người nhắc tới.  

XEM NGAY: Vôi bột là gì? Tất tần tật kiến thức về việc sử dụng vôi bột

Tác dụng của vôi bột trong nông nghiệp

Tác dụng của vôi bột trong trồng trọt

  • Vôi bột cải tạo đất chua: Các nơi có địa hình dốc hoặc đất được sử dụng qua nhiều năm sẽ dần có hiện tượng đất bị tăng độ phèn, độ chua, nghèo dinh dưỡng. Việc bón vôi giúp đất cân bằng lại độ pH, khử phèn , khử chua. Ngoài ra, kết hợp vôi bột cùng các loại phân bón giúp cải thiện dinh dưỡng cho đất, tạo điều kiện phát triển tốt cho cây trồng phát triểnTác dụng của vôi bột trong trồng trọt 

Tác dụng của vôi bột trong trồng trọt 

  • Vôi bột giúp khử trùng và diệt các loại nấm mốc cho cây trồng: Bón vôi vào đất giúp thay đổi độ pH của đất, thay đổi môi trường sống của các loại vi sinh vật trong đất, phòng trừ mầm bệnh, nấm bệnh. Thường thì vào mùa mưa, nấm bệnh hại cây trồng sẽ được phát triển mạnh nhất nên chúng ta phải bón vôi trước khi mùa mưa đến để đạt được hiệu quả phòng tránh cao nhất.
  • Vôi bột cung cấp canxi cho cây trồng để phát triển bộ rễ khỏe mạnh: Ngoài 2 tác dụng lớn ở trên cho cây trồng, vôi bột còn cung cấp canxi cho đất giúp bộ rễ phát triển khỏe mạnh. Việc phát triển bộ rễ khỏe mạnh giúp cây chống chịu được các tác nhân tự nhiên và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn, giúp tiết kiệm được chi phí phân bón cho cây.Tác dụng của vôi bột trong chăn nuôi được nhiều người biết đến

Tác dụng của vôi bột trong chăn nuôi được nhiều người biết đến

Tác dụng của vôi bột trong chăn nuôi

  • Trong nuôi trồng thủy hải sản, vôi bột có chức năng cực kỳ quan trọng trong việc hạ phèn, khử trùng diệt các loại nấm và khử độc môi trường nuôi. Vôi bột dùng để điều chỉnh độ pH cho phù hợp, giúp các chất mùn ở đáy dễ dàng phân hủy hơn, cải thiện môi trường nước giúp nguồn sinh vật phù du - đồ ăn tự nhiên của tôm, cá phong phú hơn. Đặc biệt đối với nuôi tôm thì vôi bột còn có tác dụng lớn trong việc hình thành lớp vỏ của tôm.Vôi bột có nhiều tác dụng phổ biến 

Vôi bột có nhiều tác dụng phổ biến 

  • Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm: như chúng ta đã biết vôi bột có tác dụng khử trùng rất mạnh. Trong chăn nuôi, theo thời gian thì các chất thải của vật nuôi tạo môi trường rất tốt cho các loại vi khuẩn, nấm bệnh phát triển mạnh mẽ. Các vi khuẩn có hại cho vật nuôi như e coli, tụ huyết trùng, thương hàn,.... dễ dàng bị diệt sạch bằng cách dùng vôi bột.

THAM KHẢO NGAY: Bạn có biết Bentonite là gì? Công dụng của Bentonite

Cách sử dụng vôi bột trong chăn nuôi phù hợp

Trong nuôi trồng thủy sản

Người dân dùng khoảng 10-20kg/100 m2 diện tích nuôi trồng thủy sản, đối với việc sử dụng vôi bột để hạ phèn thì dùng thêm 10kg/100 m2. Hòa tan lượng vôi trên với nước nguội và dùng tạt khắp ao để cải thiện môi trường sinh sống của các loại tôm, cá. Cần bón vôi định kỳ khoảng từ 10-15 ngày/ lần để đảm bảo ngăn ngừa dịch bệnh cho thủy sản.

Tác dụng của vôi bột trong nuôi trồng thủy hải sản

Tác dụng của vôi bột trong nuôi trồng thủy hải sản

Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm

  • Rắc vôi bột ở cửa ra vào, nền chuồng, sân chuồng và các khu vực xung quanh. Ngoài ra nên rắc vào cả các cống rãnh thoát vì nơi đây tập trung rất nhiều vi khuẩn 
  • Tỷ lệ rắc vôi tiêu chuẩn như sau: chuồng gà 15-40 g/m2, chuồng trâu bò 80-170 g/m2, đối với chuồng heo 160-250 g/m2
  •  Ngoài ra, bạn có thể trộn vôi bột với nước và quét ở các bức tường chuồng nuôi, các dụng cụ cho ăn cũng là một cách diệt khuẩn rất tốt, ngoài ra có thể làm cho bức tường chuồng nuôi trông được đẹp hơn.Vôi bột cũng được ứng dụng nhiều trong chăn nuôi gia súc, gia cầm

Vôi bột cũng được ứng dụng nhiều trong chăn nuôi gia súc, gia cầm

  • Lưu ý với chuồng gà nên diệt khuẩn bằng vôi và dọn hết vôi bột trước khi cho gà vào ở tránh gà đào bới làm vôi bột bay lên, gà hít phải vôi bột có thể ảnh hưởng lớn tới đường hô hấp.

Trên đây là một số chia sẻ của Vôi Miền Bắc về những tác dụng của vôi bột trong chăn nuôi cũng như cách sử dụng sao cho phù hợp. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn miễn phí nhé!

Bạn muốn thì có thể nhận được ngay báo giá sản phẩm cùng với những ưu đãi mới nhất

Công ty CP Vôi Miền Bắc

Trụ sở: Đường Nguyễn Duy Huân - Châu Sơn - Phủ Lý - Hà Nam

Nhà máy: KCN Kiện Khê - Thanh Liêm - Hà Nam

VPGD: NV3.24 Khu LK Hải Âu - KĐT Cầu Bươu - Thanh Trì - Hà Nội

Hotline: 0936.175.511

Email: voimienbac@gmail.com

Fanpage: Công ty Cổ Phần Vôi Miền Bắc

Vôi miền bắc

Vôi miền bắc

Vôi miền bắc

Vôi miền bắc

Website: voimienbac.com.vn

Tham khảo ngay: BỘT ĐÁ CACO3 - CÔNG TY CP VÔI MIỀN BẮC



Đánh giá: 3
back to top
Zalo

0989685511