[Giải đáp] Vôi bột có ăn được không? Tác dụng của vôi bột

Ngày đăng: 30-11-2021 22:18:43

Vôi bột là một trong những nguyên vật liệu có tính ứng dụng cao trong nhiều ngành nghề của đời sống. Vôi bột có ăn được không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, trong bài viết dưới đây Vôi Miền Bắc sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó!

Vôi bột có ăn được không?

Vôi bột hay còn gọi là Canxi oxit có công thức hóa học là CaO, tồn tại ở dạng bột màu trắng, được sản xuất từ quá trình nung vôi CaCO3. Vôi bột khi tác dụng với nước ở điều kiện thường tạo ra một lượng nhiệt rất lớn. Vôi bột có công thức hoá học là CaO hay còn gọi là canxi oxit, dạng bột màu trắng. 

Vôi bột có ăn được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Vôi bột có ăn được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Chính vì thế mà nuốt vôi bột có thể gây tổn hại nghiêm trọng như bỏng miệng, thực quản và dạ dày,...có thể bị chảy máu trong. Khi vô tình ăn phải vôi bột cần cho nạn nhân uống nhiều nước, sau đó đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất. Đặc biệt không dùng các biện pháp kích ứng gây nôn tránh nạn nhân bị bỏng nhiều hơn.

THAM KHẢO NGAY: ĐỊA ĐIỂM BÁN ĐÁ SỎI TRANG TRÍ SÂN VƯỜN UY TÍN

Vôi bột có tác dụng gì trong chăn nuôi

Trong nuôi trồng thủy hải sản

Vôi bột có vai trò rất lớn trong nuôi trồng thủy hải sản, đóng vai trò xử lý môi trường nước như hạ phèn, khử trùng và diệt các loại nấm bệnh gây hại. Vôi bột được dùng để điều chỉnh độ pH cho phù hợp từng loại vật nuôi, ngoài ra còn giúp các chất mùn ở đáy ao được phân hủy nhanh chóng tạo môi trường nước tốt cho các sinh vật phù du - thức ăn tự nhiên của các loại tôm,cá phát triển nhiều hơn. Bên cạnh đó thì vôi bột còn có tác dụng trong việc cung cấp canxi cho quá trình hình thành lớp vỏ của tôm.

Vôi bột có tác dụng gì trong nuôi trồng thủy hải sản

Vôi bột có tác dụng gì trong nuôi trồng thủy hải sản

Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm 

Vôi bột được dùng như chất khử trùng chuồng nuôi của gia súc, gia cầm. Trong quá trình chăn nuôi thì chất thải của động vật thải ra là môi trường cực kì thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây hại như e coli, thương hàn, tụ huyết trùng,... Việc rắc vôi bột sẽ làm thay đổi môi trường nuôi đồng thời vôi bột tác dụng với nước tạo nên phản ứng có lượng nhiệt lớn tiêu diệt được hoàn toàn các vi khuẩn gây hại này.

Gà ăn vôi bột có sao không?Gà ăn vôi bột có sao không?

CLICK NGAY: ĐÁ DOLOMITE LÀ GÌ? CÔNG DỤNG CỦA ĐÁ DOLOMITE

Cách sử dụng vôi bột trong nông nghiệp có thể bạn chưa biết

Ứng dụng của vôi bột trong nông nghiệp

Trong nông nghiệp, vôi bột được ứng dụng để xử lý đất nhiễm phèn, nhiễm chua. Việc bón vôi cho đất kết hợp với bón phân không những giúp cân bằng được độ pH, khử phèn, khử chua mà còn có thể cải thiện dinh dưỡng cho đất và tiết kiệm lượng phân bón. Bên cạnh đó thì vôi bột còn có tác dụng khử trùng và tiêu diệt các loại nấm mốc gây hại cho cây trồng. Bên cạnh đó vôi bột cũng cung cấp nguồn canxi giúp cây có thể phát triển bộ rễ khoẻ mạnh chịu được các tác nhân tự nhiên và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Vôi bột có tác dụng gì trong nông nghiệpVôi bột có tác dụng gì trong nông nghiệp

Cách bón vôi cải tạo đất nông nghiệp

Để cải tạo đất nông nghiệp, người nông dân cần chú ý 4 điều sau:

  • Bón đúng loại vôi cho đất, thường trong nông nghiệp người ta sử dụng ba loại vôi là vôi bột CaCO3, vôi nung CaO và vôi tôi Ca(OH)2. Tùy vào độ nhiễm chua, nhiễm phèn của từng loại đất trồng để lựa chọn loại vôi cho phù hợp để hiệu quả cải thiện được tốt nhất.

Cải tạo đất trong nông nghiệp bằng vôi bột

Cải tạo đất trong nông nghiệp bằng vôi bột

  • Bón vôi đúng liều lượng, tùy vào loại đất mà lượng vôi bón vào cũng rất khác nhau nhưng chủ yếu phụ thuộc vào các yếu tố như: đất bị chua nhiều cần bón vôi nhiều hơn đất ít chua, đất sét cần bón nhiều vôi hơn đất cát, đất nhiều hữu cơ thì bón nhiều vôi và nhiều năm sau bón lại, đất cát cần bón vôi ít và thường xuyên.
  • Bón vôi đúng thời điểm, nên bón vôi vào đầu mùa mưa vì vào đầu mùa mưa nước mưa chứa nhiều axit tạo điều kiện tốt cho nấm bệnh phát triển. Ngoài ra cũng nên bón vôi vào thời điểm hoa màu, trái cây đã được thu hoạch xong.
  • Bón vôi đúng cách, đầu tiên rải đều lượng vôi phù hợp lên đất cần cải tạo. Tiếp theo dùng cuốc xới đều, sâu khoảng từ 5-10cm để đất và vôi được trộn đều với nhau tạo hiệu quả cao nhất. Cuối cùng, người nông dân cần tưới nước để tạo độ ẩm giúp vôi có thể tan đều vào trong đất.

Trên đây là một số chia sẻ của Vôi Miền Bắc về việc vôi bột có ăn được không cũng như vôi bột có tác dụng gì trong nông nghiệp. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn miễn phí nhé!

Công ty CP Vôi Miền Bắc

Trụ sở: Đường Nguyễn Duy Huân - Châu Sơn - Phủ Lý - Hà Nam

Nhà máy: KCN Kiện Khê - Thanh Liêm - Hà Nam

VPGD: NV3.24 Khu LK Hải Âu - KĐT Cầu Bươu - Thanh Trì - Hà Nội

Hotline: 0936.175.511

Email: voimienbac@gmail.com

Fanpage: Công ty Cổ Phần Vôi Miền Bắc

Website: voimienbac.com.vn

Tham khảo ngay: BỘT ĐÁ CACO3 - CÔNG TY CP VÔI MIỀN BẮC

Vôi Miền Bắc



Đánh giá: 3
back to top
Zalo

0989685511