Đá cuội là gì? Công dụng tuyệt vời của đá cuội mà bạn nên biết

Ngày đăng: 25-02-2022 15:20:49

Đá cuội đang ngày càng được ưa chuộng trong lĩnh vực trang trí nhờ kích thước và màu sắc đa dạng, độ bền cao, giá thành phải chăng mà mang vẻ đẹp độc đáo. Cùng Vôi miền Bắc tìm hiểu sâu hơn về đá cuội và những ứng dụng của nó trong cuộc sống hàng ngày. 

Đá cuội là gì? Công dụng tuyệt vời của đá cuội

Đá cuội là gì? 

Đá cuội là loại đá tự nhiên được hình thành do sự va đập và bào mòn của dòng nước, gió và sóng biển. Chính vì thế, kích thước của đá cuội có sự khác nhau dao động từ 10-25mm đối với loại nhỏ và từ 50-100mm đối với loại đá lớn. 

Đá cuội

Đá cuội

Đá cuội có ở đâu? Trên thực tế, đá cuội thường được tìm thấy ở nhiều nơi nhưng tập trung chủ yếu tại các dòng sông, suối hoặc các bãi biển. Bãi biển nơi có nhiều đá cuội thường được gọi là bãi biển cuội và bãi biển này thường bị xâm thực bởi các hoạt động của sóng.

Do tác động tự nhiên nên đá cuội có nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Độ bo góc của đá cuội lớn hay nhỏ phụ thuộc hoàn toàn vào độ tác động của sóng biển hoặc dòng nước chảy đến nó.

Đặc điểm của đá cuội?

Đa dạng màu sắc, kích thước

Do hình thành tự nhiên nên đá cuội có sự đa dạng về màu sắc và kích thước. Chúng ta có thể thấy những màu sắc phổ biến của đá cuội là màu đen, trắng, vàng, hồng, xám đỏ…

Ngoài ra, ta cũng có thể thấy được sự phong phú về kích thước của đá. Có những viên đá nhỏ dao động từ 2-10cm nhưng cũng có những viên đá lớn với kích thước lên đến hàng chục centimet. Chính sự đa dạng này khiến cho đá cuội được ưa chuộng và ứng dụng vào rất nhiều những lĩnh vực khác nhau.

Đá cuội có độ bền cao, màu sắc và kích thước đa dạng

Đá cuội có độ bền cao, màu sắc và kích thước đa dạng

Độ bền cao

Đá cuội được biết đến với độ bền cao, chịu được sự va đập lớn. Ngoài ra, chúng còn ít bị xâm hại bởi rêu mốc, ít xuống cấp và duy trì được độ đẹp lâu dài. Hơn thế, đá cuội cũng không cần phải chăm sóc, vệ sinh và tu sửa quá nhiều.

An toàn và thân thiện 

Đá cuội được hình thành từ tự nhiên, các góc của đá được bo tròn do tác động của dòng chảy nên chúng vô cùng an toàn với con người. Không dễ bị thương bởi tác động của đá cuội, không nguy hiểm đối với người sử dụng. 

Ngoài ra chúng vô cùng thân thiện với môi trường. Trong thời điểm mà vấn đề về môi trường được xem trọng và xu hướng thân thiện với thiên nhiên được nâng cao thì đá cuội là một lựa chọn hoàn hảo cho mọi người. 

Có tính thẩm mỹ

Đá cuội đa dạng về màu sắc và kích thước nên bạn hoàn toàn yên tâm về tính thẩm mỹ của chúng khi ứng dụng vào trang trí các công trình. Chúng đem lại vẻ mộc mạc, tự nhiên nhưng cũng không kém phần sang trọng và độc đáo. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn thêm những chất liệu khác để kết hợp với đá cuội để tăng sự đa dạng và khác lạ cho công trình.

Phân loại đá cuội 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại đá cuội khác nhau. Hãy cùng Vôi miền Bắc cùng phân biệt các loại đá cuội để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

Đá cuội tự nhiên

  • Đá cuội tự nhiên màu đen xám: thường được hình thành ở ven các con sông và có kích thước không quá lớn, chỉ từ 2-5 cm. Màu đen của đá rất đặc biệt, trơn nhẵn và thường có những vân kẻ khác nhau. Đặc biệt, đá cuội màu đen có thể kết hợp đơn giản với các màu sắc khác để mang lại cảm giác hài hòa. Chính vì thế, đá cuội đen thường được ưa chuộng sử dụng trong trang trí sân vườn, tiểu cảnh… mang lại vẻ sang trọng.
  • Đá cuội tự nhiên màu trắng: Giống như đá màu đen, màu trắng cũng được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng. Loại đá màu trắng này có màu sắc nhẹ nhàng, hài hòa nên thường được ưu tiên sử dụng cho việc ốp lát tường, rải lối đi… để mang lại cảm giác thanh thoát cho ngôi nhà. Màu sắc trung tính nên cũng rất thích hợp kết hợp với các loại vật liệu hoặc chi tiết khác để tăng thêm phần nổi bật. 
  • Đá cuội tự nhiên phát sáng: đây là một phát hiện độc đáo và loại đá này được tìm thấy tại Lào. Nhìn bề ngoài, nó không khác gì các loại đá khác nhưng nó có thể tự phát sáng khi về đêm. Kích thước và màu sắc của nó cũng rất đa dạng, phù hợp với nhiều những thiết kế khác nhau.

Phân loại đá cuội

Phân loại đá cuội

Đá cuội vàng

Đá cuội vàng là một trong số loại đá được ưa chuộng nhất hiện nay. Với màu vàng đặc trưng, nó không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa về phong thủy. Loại đá này thường được các gia chủ sử dụng vào trong các thiết kế như trang trí hồ cá, bể thủy sinh, ốp lát tường…

Đá cuội bóng

Đá cuội bóng có bề mặt bằng phẳng, chống trơn trượt và có độ bền cao, tuy nhiên lại có nhược điểm là hấp thụ nhiệt khá tốt. Chính vì vậy, khi lựa chọn loại đá này để lát sân vườn, bạn nên lưu ý tiết chế để tránh bị oi bức, tù túng gây khó chịu.

Công dụng của đá cuội

Đá cuội có tác dụng gì? Vào thời xa xưa, đá cuội được sử dụng để chế tạo các công cụ vũ khí, làm nhà hoặc trong công trình xây dựng. Ngày nay đá cuội đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau với mục đích làm đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Trang trí bể cá, hồ thủy sinh

Hiện nay, nhiều người lựa chọn đá cuội để trang trí bể cá, hồ thủy sinh bởi sự đa dạng về màu sắc và kích thước của nó. Đá cuội giúp bể cá của bạn trông tự nhiên. 

Ngoài ra, đá cuội giúp tạo môi trường sinh thái cho vi sinh vật phát triển, là điểm tựa để cây thủy sinh đứng vững và còn làm trong sạch hồ cá, giúp cá giảm stress. 

Sử dụng đá cuội là một lựa chọn không tồi để trang trí bể cá. Bể cá nhà bạn trông đơn giản, mộc mạc nhưng cũng không kém phần đặc biệt và thu hút. 

Trang trí bể cá

Trang trí bể cá

Trang trí sân vườn, tiểu cảnh

Trang trí sân vườn bằng đá cuội là một kiến trúc quen thuộc trong thời gian gần đây bởi sự sang trọng, độc đáo của từng thiết kế. Sử dụng đá cuội trang trí sân vườn không chỉ làm tăng vẻ đẹp của khu vườn mà còn chống xói mòn đất, rửa trôi lớp phù sa do tác động của mưa…

Ngoài ra, lựa chọn đá cuội trong việc trang trí tiểu cảnh, sân vườn giúp bạn có một không gian tuyệt vời để thư giãn, là nơi để gia đình và bạn bè có thể nghỉ ngơi, trò chuyện vui vẻ.

Trang trí tiểu cảnh

Rải sân vườn, lối đi

Thay vì lát gạch, đổ bê tông, xu hướng sử dụng đá cuội để rải lối đi đang dần được ưa chuộng, đặc biệt tại các gia đình có kiến trúc khép kín. Đá cuội rải lối đi giúp chống trơn trượt, đi lại dễ dàng vào những ngày mưa. 

Ngoài ra, việc này cũng có tác dụng massage chân tốt. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng dễ chịu đi đi chân trần trên nền đá, mang lại cảm giác thư giãn. 

Rải lối đi

Trang trí tường, hàng rào

Sử dụng đá cuội để trang trí tường, làm hàng rào được nhiều người ưa chuộng trong thời gian gần đây. Với sự bền đẹp theo thời gian cùng với giá thành phải chăng, đá cuội là lựa chọn ưu tiên cho những hàng rào bền đẹp, độc đáo. 

Việc thi công này cũng khá đơn giản, không mất quá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức, bạn đã có một bức rào tuyệt đẹp dành riêng cho gia đình của mình.

Làm tường rào

Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng đá cuội

Mặc dù sử đá cuội trong trang trí rất tiện lợi, phù hợp và độc đáo nhưng khi sử dụng, bạn cần phải cân nhắc một số lưu ý sau: 

Khi rải sân vườn, lối đi, bạn nên lựa chọn loại đá có kích thước vừa phải, không quá to để tránh cảm giác chật chội, eo hẹp cho không gian của bạn. Nên tùy vào mục đích sử dụng để lựa chọn kích thước và màu sắc hợp lý để đem lại không gian hài hòa.

Đá cuội cũng mang những đặc điểm về phong thủy khá cao. Chính vì vậy, việc kết hợp hài hòa giữa đá cuội và các chất liệu khác cũng cần được lưu tâm. Hạn chế sử dụng những viên đá quá xù xì để tránh làm ảnh hưởng đến gia đình bạn.

Cần tiết chế trong việc sắp xếp và thiết kế đá cuội sân vườn để tránh bị hấp nhiệt vào mùa hè và hàn nhiệt vào mùa đông. Bạn nên trồng thêm cây xanh hoặc thiết kế thêm hòn non bộ hoặc hồ nước để tổng thể thiết kế của bạn được hài hòa.

Nên lựa chọn những viên đá sáng màu, không nên chọn nhiều những viên tối màu, tránh việc bị phản sáng, gây tối cho khuôn viên vườn nhà bạn.

Xem ngay: Những lưu ý khi sử dụng sỏi đá trang trí sân vườn bạn nên biết

Mua đá cuội ở đâu uy tín, chất lượng?

Đá cuội mua ở đâu là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất lúc này.  Hiện nay, có rất nhiều cơ sở và địa chỉ có bán đá cuội ở Hà Nội có thể đáp ứng tất cả yêu cầu của người dùng. Chính vì vậy, việc mua đá sỏi không còn quá khó khăn và mất thời gian như trước. Bạn chỉ cần tìm nhà cung cấp có thể đáp ứng được yêu cầu như: chất lượng, giá thành, dịch vụ chăm sóc… để có được sản phẩm tốt nhất.

Vôi miền Bắc tự hào khi có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên của quý khách. Công ty cổ phần Vôi miền Bắc là một trong những đơn vị đầu trong lĩnh vực khai thác  và chuyên cung cấp những sản phẩm đá, sỏi trang trí như sỏi tự nhiên, sỏi nhân tạo, đá cuội Hà Nội… có chất lượng uy tín hàng đầu mà quý khách có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Các sản phẩm của chúng tôi đa dạng về chủng loại với đầy đủ mẫu mã, kích thước, có thể làm hài lòng những vị khách khó tính nhất.

Với chất lượng sản phẩm cao cùng với giá cả phải chăng, chúng tôi tự tin sẽ làm hài lòng mọi khách hàng trên mọi miền tổ quốc.

công ty cổ phần vôi miền bắc

công ty cổ phần vôi miền bắc

Mọi thông tin vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để nhận báo giá sản phẩm và nhận được những ưu đãi mới nhất!!

CÔNG TY CỔ PHẦN VÔI MIỀN BẮC

Trụ sở: Đường Nguyễn Duy Huân, KĐT Châu Sơn, P. Châu Sơn, Tp. Phủ Lý, Hà Nam

SĐT: 0936.175.511

Email: voimienbac@gmail.com

Fanpage: Công ty Cổ Phần Vôi Miền Bắc

Website: voimienbac.com.vn

 

Đánh giá: 3
back to top
Zalo

0989685511