Bentonite là gì?

Ngày đăng: 09-07-2021 15:40:18

Ngày nay, trong các lĩnh vực xây dựng và sản xuất, bentonite có rất nhiều ứng dụng quan trọng. Tuy nhiên không phải người nào cũng biết hay hiểu rõ về loại nguyên vật liệu phụ gia này. Voimienbac.com.vn sẽ giúp các bạn biết và hiểu rõ bentonite là gì? Cũng như toàn bộ thông tin về nó trong phạm vi bài viết dưới đây.

Bentonite là gì?

Bentonite là gì? Tất cả thông tin về bentonite!

Bentonite là gì? Tìm hiểu về bentonite.

Bentonite là gì? thành phần của bentonite?

Bentonite là tên gọi thông dụng được đặt cho một loại khoáng vật tồn tại sẵn trong tự nhiên. Khoáng vật này có thành phần chính là các khoáng sét có cấu trúc lớp smectite, thuộc họ alumino - phyllosilicat (aluminosilicat dạng lớp hay lá).

Sét lớp smectite có cấu trúc 2:1, gồm hai mạng tứ diện của SiO4 liên kết với một mạng bát diện ở giữa AlO6. Các khoáng sét lớp smectite được hình thành từ quá trình phong hóa tro núi lửa trong điều kiện khí hậu nóng và ẩm ướt. Trong quá trình phong hóa lâu dài đó, tùy địa điểm, tùy khí hậu mà có sự thay thế các kim loại trong mạng tứ diện và bát diện hình thành lên các khoáng sét lớp smectite khác nhau như montmorillonit (MMT); nontronit (NONT); beidellit (BEI) ...

Như vậy bentonite là tên gọi thông thường của các khoáng vật trong tự nhiên có thành phần chính là các khoáng sét lớp smectite như montmorillonit (MMT); nontronit (NONT); beidellit (BEI) ...

Hai loại khoáng sét (thành phần của bentonite) phổ biến nhất trong tự nhiên là khoáng sét MMT thì giàu nhôm nghèo sắt còn khoáng sét NONT thì giàu sắt nghèo nhôm. Ngoài ra còn có thể phân loại 2 dạng bentonite trong tự nhiên là dạng natri bentonite trương nở rất tốt và canxi bentonite rất ít trương nở.

Có thể bạn không biết, ở Việt Nam hầu như tất cả mọi người đều gọi và viết là bentonite nhưng đây là tên theo Tiếng Anh, còn tên Tiếng việt là bentonit mới chính xác.

bentonite

Hình ảnh bột bentonite

Tính chất đặc điểm của bentonite

Chính nhờ các tính chất và đặc điểm của benonite mà nó có rất nhiều tác dụng trong xây dựng và sản xuất. Bột đất sét benonite có các các tính chất chính sau đây:

- Tính chất trao đổi ion: nhờ tính chất này mà con người có thể biến tính bentonite để tạo ra vật liệu có tính chất xúc tác.

- Tính chất hấp phụ: nhờ khả năng hấp phụ lớn mà bentonite được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, môi trường như là một chất hấp phụ tự nhiên tiêu biểu. Bentonite có thể hấp phụ các kim loại nặng hoặc một số các loại chất độc tố.

- Tính trương nở: nước dễ dàng bị hấp phụ trong khoảng trống giữa hai lớp cấu trúc đẩy khoảng cách giữa hai lớp cấu trúc giãn ra nên thể tăng lên. Đây là tính trương nở của benonite.

tính trương nở của bentonite

Hình ảnh thể hiện bentonite trương nở rất tốt

- Ngoài những tính chất trên Bentonite còn có độ nhớt cao, có tính kết dính tốt.

Tìm hiểu về bentonite ở Việt Nam

Việt Nam có tài nguyên bentonite rất phong phú, trữ lượng lớn. Trữ lượng đã khảo sát lên đến gần 50.000.000 tấn. Và dự đoán trữ lượng chưa khảo sát còn nhiều hơn rất nhiều. Các khu vực có mỏ bentonite lớn như Bình Thuận, Lâm Đồng, Hồ Chính Minh, Thanh Hóa ...

Các mỏ bentonite đã khảo sát như:

- Mỏ bentonite Tam Bố, Di Linh, Lâm Đồng có trữ lượng khoảng 542.000 tấn, hàm lượng khoáng sét montmorillonit nguyên khai từ 40-50%.

- Mỏ bentonite Vĩnh Hảo, Tuy Phong, Bình Thuận có trữ lượng khoảng 42.000.000 tấn, hàm lượng khoáng sét montmorillonit nguyên khai khoảng 40%.

- Mỏ bentonite Cổ Định, Tân Ninh, Triệu Sơn, Thanh Hóa được hình thành từ bùn thải của quá trình khai thác và làm giàu quặng cromit. Hàm lượng khoáng sét montmorillonit và nontronit nguyên khai khoảng 44%.

XEM NGAY: Bột khoáng là gì? Vai trò tác dụng của bột khoáng trong bê tông nhựa nóng

Sản xuất bentonite như thế nào?

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà áp dụng các phương pháp tinh chế sản xuất bentonite khác nhau nhằm:

- Loại bỏ các khoáng tạp không thuộc nhóm khoáng sét montmorillonit.

- Thay thế các ion trao đổi Ca2+ và Mg2+ bằng ion Na+ (hoạt hóa kiềm) làm tăng tính trương nở.

- Thay thế các ion trao đổi Ca2+; Mg2+; Na+ bằng ion H+ (hoạt hóa axit)

Bentonite thương phẩm có hàm lượng khoáng sét montmorillonit trên 70%, khoáng phi sét dưới 10% và độ ẩm khoảng 10-15%.

Để thu được bentonite thương phẩm thì không cần đòi hỏi công nghệ tuyển chế biến phức tạp. Đầu tiên là bước khai thác bentonite nguyên khai. Bentonite nguyên khai có độ ẩm rơi vào khoảng 30-40%. Bước đầu tiên này thường khai thác bằng máy xúc đào hoặc máy cầy xới.

Sau đó đập quặng bentonite thành mảnh có kích thước vừa phải, khoảng 5-10cm. Đem mảnh quặng phơi sấy để thu được bentonite mảnh có độ ẩm khoảng 10% hoặc trên 10%.

Tiếp đến là khâu tuyển quặng để tách khoáng phi sét và tạp chất đất đá.

Cuối cùng cho vào thiết bị nghiền để thu được bột bentonite có hàm lượng và độ ẩm đạt yêu cầu.

sản xuất bentonite

Hình ảnh nghiền bentonite

TÌM HIỂU NGAY: Vôi nông nghiệp là gì? Tác dụng của vôi nông nghiệp đối với cây trồng

Các loại bột đất sét bentonite trên thị trường

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều loại bột đất sét bentonite. Mỗi loại có tiêu chuẩn chất lượng khác nhau. Nhưng cơ bản được chia thành 3 nhóm loại như sau:

1, Bột đất sét bentonite thông thường: Loại bentonite này có hàm lượng khoáng sét montmorillonit trên 70%, độ ẩm khoảng 10-15%, tạp chất khác 10-15%. Đây là sản phẩm thu được từ quá trình khai thác chế biến quặng bentonite. Loại này giá thành phù hợp ứng dụng rộng rãi.

2, Bột đất sét bentonite đã hoạt hóa kiềm bằng sô đa: trong quá trình chế biến có ủ trộn thêm Na2CO3 để thay thay thế các ion Ca2+ và Mg2+ bằng Na+ để tăng tính chất trương nở của bột đất sét. Lượng Na2CO3 và phụ gia khác thêm vào sẽ quyết định tính chất của bột đất sét bentonite tạo thành và phân ra các loại bentonite chất lượng khác nhau.

bentonite khoan cọc nhồiHình ảnh bentonite khoan cọc nhồi

3, Các loại bentonite nhập khẩu từ nước ngoài thường là Ấn Độ và Australia. Những loại bentonite nhập khẩu này đã được tuyển lọc và làm giàu hàm lượng montmorillonit, giảm độ ẩm tối đa. Nên chất lượng của các loại này là tốt hơn tương đối nhiều. Nhưng bù lại giá thành của nó rất cao. Vì ngoài khâu sản xuất chế biến còn khâu vận chuyển rất xa thêm vào đó là chi phí nhập khẩu.

CLICK NGAY: Vôi bột là gì? Công thức của vôi bột? Công dụng của vôi bột?

Các ứng dụng của bột đất sét bentonite trong cuộc sống

Bentonite có những tác dụng tuyệt vời nên được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trong sản xuất và xây dựng. Chúng tôi sẽ giúp bạn biết rõ các ứng dụng của bentonite:

Bentonite trong xây dựng

Trong xây dựng bentonite có ba ứng dụng lớn là trong khoan cọc nhồi, khoan khảo sát địa chất và khoan phụt xử lý chống thấm đê đập đất.

Bentonite trong khoan cọc nhồi, cọc barrete:

- Do bentonite có độ nhớt cao nên là chất bôi trơn làm giảm moment xoắn cho gầu khoan cọc nhồi. Trong khoan cọc barrete cũng làm giảm ma sát giữa gầu khoan với đất. Bentonite có tính trương nở cao, dung dịch bentonite trương nở lên tạo áp lực cân bằng lên thành vách giúp thành vách hố khoan cọc nhồi, hố khoan cọc barrete ổn định không bị sạt nở. Ngoài ra dung dịch bentonite còn lấp đầy các khe nứt, các hang trong lòng đất khi khoan cọc nhồi – cọc barrete. Dung dịch bentonite cũng tạo thành lớp màng bùn bảo vệ bề mặt vách hố khoan tạo nên tính ổn định cho thành hố. Hiệu quả của việc sử dụng phương pháp bentonite còn là việc ngăn ngừa sự lắng mùn qua thời gian của đáy hố công trình. Khi đổ đầy dung dịch bentonite vào hố khoan phải đảm bảo  dung dịch Bentonite luôn ở mức cao hơn cao trình mực nước ngầm khoảng từ 1 đến 2m nhằm tạo áp lực cho dung dịch bentonite ngấm vào thành xung quanh hố khoan.

bentonite trong khoan cọc nhồi

Betonite trong khoan cọc nhồi

Tìm hiểu thêm: Quy trình thi công bentonite khoan cọc nhồi!

Bentonite trong khoan khảo sát địa chất, khoan thăm dò dầu khí:

- Do bentonite có độ nhớt cao nên là chất bôi trơn làm giảm moment xoắn cho cho mũi khoan khảo sát, mũi khoan thăm dò. Tương tự như trong khoan cọc nhồi, bentonite có tính trương nở cao, dung dịch bentonite trương nở lên tạo áp lực cân bằng lên thành vách giúp thành vách hố khoan ổn định không bị sạt nở. 

Trong xử lý chống thấm đê đập

- Bột bentonite cũng là phụ gia quan trọng để khoan phụt trống thấm. Nhờ tính chất trương nở mạnh, các hạt bột đất sét bentonite đi vào các khe nứt rồi trương nở lên điền đầy các khe nứt trong thân đập đê. Sau đó nó sẽ khô chắc lại, nước không thể chảy qua được nữa.

Bentonite trong sản xuất 

- Trong sản xuất, bột đất sét bentonite là một chất kết dính, dùng để vê viên hay vo viên hạt. Nó có giá thành rất rẻ so với chất kết dính khác.

- Bột bentonite được dùng rất phổ biến trong chế biến thức ăn chăn nuôi, giúp hấp phụ kim loại nặng, hấp phụ độc tố, chống nấm mốc và đặc biệt tạo sự kết dính trong vo viên (binder).

- Bột bentonite cũng được dùng phổ biến để vê viên bột quặng sắt trong quá trình luyện thép.

- Nó cũng được dùng để vê viên phân bón trong sản xuất phân bón vô cơ dạng hạt.

- Ngoài ra trong gia công cơ khí bột bentonite cũng được sử dụng để làm khuôn đúc kim khí.

Tham khảo ngay: BỘT ĐÁ CACO3 - CÔNG TY CP VÔI MIỀN BẮC

Bentonite hiện nay giá bao nhiêu?

Hãy cùng Vôi Miền Bắc đi trả lời câu hỏi này nhé!

Trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại bột đất sét bentonite. Mỗi loại có tiêu chuẩn chất lượng khác nhau. Nên giá bán bột bentonite cũng có rất nhiều mức khác nhau.

Hiện nay giá bentonite giao động từ 750.000đ/tấn trở lên, là giá của loại bentonite rẻ nhất. Loại bentonite này thường được sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong sản xuất phân bón cũng có thể dùng trong khoan phụt chống thấm ở một số công trình.

Giá các loại bentonite dùng trong khoan cọc nhồi, khoan khảo sát địa chất, khoan phụt chống thấm thì sẽ cao hơn nhiều. Giá từ 1,500,000đ cho đến 2,000,000đ/tấn.

BẢNG BÁO GIÁ CÁC LOẠI BENTONITE TẠI HÀ NỘI

STT TÊN SẢN PHẨM ĐƠN VỊ ĐƠN GIÁ
1 Bentonite thường vnđ/tấn 900.000
2 Bentonite API vnđ/tấn 1.700.000
3 Bentonite Supergel vnđ/tấn 2.000.000
4 Bentonite Nhập khẩu vnđ/tấn 3.500.000

Chất lượng nhất và giá cao nhất là bentonite nhập khẩu. Trong nhiều công trình có địa chất yếu, phức tạp bắt buộc phải dùng dung dịch bentonite nhập khẩu mới có thể thi công được.

bentonite khoan cọc nhồi nhập khẩu

Bentonite nhập khẩu khoan cọc nhồi

CLICK NGAY: Sỏi trang trí là gì? Ứng dụng của sỏi vào việc trang trí

Mua bentonite ở đâu uy tín và chất lượng nhất?

Hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất, nhập khẩu, phân phối bột đất sét bentonite trên thị trường. Mỗi đơn vị đều có năng lực, kinh nghiệm, chất lượng khác nhau. Vì thế chọn mua bentonite ở đâu? là một lựa chọn khó khăn đòi hỏi phải có kiến thức và kinh nghiệm. Sau khi đọc bài này bạn đã có kiến thức cơ bản về bentonite.

Rất tự tin với kinh nghiệm sản xuất và phân phối lâu năm Vôi Miền Bắc có thể khẳng định với khách hàng rằng bột đất sét bentonite của chúng tôi luôn đảm bảo mọi yêu cầu chất lượng mà quý khách hàng đặt ra. Ngoài ra giá thành của chúng tôi luôn luôn hợp lý nhất với tiến độ kịp thời nhất sẽ mang đến hiệu quả kinh tế lớn nhất cho quý khách.

Còn chờ gì nữa? Nếu bạn cần mua benonite hay cần tìm hiểu về bentonite sâu hơn. Hãy vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhiệt tình hoặc nhận báo giá sản phẩm cùng với những ưu đãi lớn nhất

Công ty CP Vôi Miền Bắc

Trụ sở: Đường Nguyễn Duy Huân - Châu Sơn - Phủ Lý - Hà Nam

Nhà máy: KCN Kiện Khê - Thanh Liêm - Hà Nam

VPGD: NV3.24 Khu LK Hải Âu - KĐT Cầu Bươu - Thanh Trì - Hà Nội

Hotline: 0936.175.511

Email: voimienbac@gmail.com

Fanpage: Công ty Cổ Phần Vôi Miền Bắc

Website: voimienbac.com.vn

 

 

 

 

Đánh giá: 5
back to top
Zalo

0989685511