Tác dụng của vôi bột là gì? Tại sao vôi có tác dụng khử trùng

Ngày đăng: 28-11-2021 13:47:34

Vôi bột là một trong những nguyên liệu vừa rẻ vừa có tính ứng dụng cao. Chính vì thế hiện nay, việc sử dụng vôi trong các ngành công nghiệp hiện đại không còn quá xa lạ. Trong bài viết dưới đây, Vôi Miền Bắc sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật những thắc mắc liên quan đến vôi bột. 

Vôi bột là gì? Công thức hóa học của vôi bột

Vôi bột có công thức hoá học là CaO hay còn gọi là canxi oxit, dạng bột màu trắng, được hình thành qua quá trình nung đá vôi CaCO3  ở nhiệt độ cao và được nghiền mịn theo yêu cầu và mục đích sử dụng cuối cùng.

Vôi bột hiện nay có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực như: xây dựng, xử lý nước thải, xử lý đất trồng, khử trùng chuồng nuôi,...

Tác dụng của vôi bột có thể bạn chưa biết?

Tác dụng của vôi bột có thể bạn chưa biết?

CLICK NGAY: ĐÁ DOLOMITE LÀ GÌ? CÔNG DỤNG CỦA ĐÁ DOLOMITE

Tác dụng của vôi bột là gì?

Sau đây, Vôi Miền Bắc sẽ giúp bạn tham khảo một số tác dụng nổi bật của vôi bột có thể bạn chưa biết:

Vôi bột trong trồng trọt

  • Vôi bột được sử dụng để cải tạo đất nhiễm chua, nhiễm phèn. Ngoài ra kết hợp vôi bột với các loại phân bón có thể giúp cải thiện dinh dưỡng cho đất sau một thời gian dài sử dụng trồng trọt
  • Vôi bột giúp khử trùng và diệt các loại nấm mốc giúp cây trồng phát triển khoẻ mạnh 
  • Vôi bột cung cấp nguyên tố vi lượng canxi giúp cho cây trồng phát triển bộ rễ khoẻ mạnh, giúp cho tiết kiệm thêm chi phí phân bón cho cây trồng

Tác dụng khử trùng của vôi bột

Tác dụng khử trùng của vôi bột

Vôi bột trong xây dựng 

  • Vôi bột được sử dụng để làm vữa và thạch cao. Vữa vôi tuy có thời gian đông cứng lâu hơn vữa xi măng nhưng có nhiều điểm lợi như không nứt rạn và an toàn cho sức khỏe. Hỗn hợp vữa thạch cao - vôi có khả năng đông cứng nhanh, sạch sẽ và an toàn, giá thành rẻ hơn.
  • Vôi bột được sử dụng để sản xuất một số vật liệu xây dựng như gạch bê tông nhẹ, gạch bê tông khí trưng áp, gạch silicat( một loại gạch chất lượng cao thân thiện với môi trường) ...
  • Ngoài ra vôi bột còn được sử dụng để quét tường. Việc quét vôi bột lên trước giúp bảo vệ và trang trí tường.

Tại sao vôi bột có tác dụng khử trùng?

Tại sao vôi bột có tác dụng khử trùng?

Vôi bột trong công nghiệp

  • Vôi được sử dụng trong công nghiệp như ngành luyện kim, tinh chế đường mía ...
  • Vôi bột được sử dụng trong ngành giấy: Vôi bột được sử dụng làm chất độn và tráng phủ bề mặt ảnh hưởng đến cấu trúc, độ bền và tính chất quang học của giấy.
  • Vôi cũng được ứng dụng trong ngành dược, nó được sử dụng như một chất làm loãng trong các viên thuốc, còn có tác dụng hỗ trợ hoà tan các  viên thuốc và làm tá dược trong sản xuất kem đánh răng và phấn rôm.

Vôi bột được dùng để khử trùng trong chăn nuôi

  • Trong nuôi trồng thủy sản, vôi bột có chức năng hạ phèn, khử trùng diệt các loại nấm và khử độc môi trường nuôi, cải thiện nguồn nước. Trong nuôi tôm vôi bột còn có tác dụng lớn trong việc hình thành lớp vỏ.
  • Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, vôi bột có tác dụng khử trùng chuồng trại vì trong chuồng nuôi có môi trường rất tốt để các vi khuẩn có hại như e coli, tụ huyết trùng, thương hàn phát triển mạnh mẽ gây ảnh hưởng lớn tới vật nuôi.

Tác dụng vôi bột đối với nông nghiệp

Tác dụng vôi bột đối với nông nghiệp

Tại sao vôi có tác dụng khử trùng

Vậy tại sao vôi bột lại có tác dụng khử trùng? Vôi bột Cao có tính kiềm mạnh và đặc biệt rất háo nước. Vi khuẩn là nhóm sinh vật đơn bào chứa nhiều nước, rêu và tảo cũng là các loại thực vật ưa nước rất dễ chết nếu môi trường thay đổi độ pH, độ ẩm hay nhiệt độ. Chính vì vậy mà chúng bị mất hết nước khi tiếp xúc trực tiếp với CaO dẫn tới bị tiêu diệt.

Tác dụng của vôi bột trong các ngành công nghiệp

Tác dụng của vôi bột trong các ngành công nghiệp

Ngoài ra khi hút nước tạo ra phản ứng hoá học tạo lượng nhiệt rất lớn khiến vi khuẩn càng dễ bị tiêu diệt hoặc tạm ngưng phát triển. Đây là lí do mà người ta sử dụng vôi bột để khử trùng cho các nơi như ao hồ, chuồng nuôi động vật hay đất trồng.

THAM KHẢO NGAY: ĐỊA ĐIỂM BÁN ĐÁ SỎI TRANG TRÍ SÂN VƯỜN UY TÍN

Mua vôi bột ở đâu đảm bảo uy tín, chất lượng

  • Vôi Miền Bắc với quy trình sản xuất hiện đại cho ra sản phẩm vôi bột CaO chất lượng cao đáp ứng được mọi yêu cầu quý khách đề ra với giá cả cạnh tranh.
  • Công ty có dịch vụ tư vấn khách hàng tận tâm giúp quý khách chọn đúng loại vôi cần sử dụng, ngoài ra dịch vụ vận chuyển nhanh chóng đảm bảo đúng tiến độ để phục vụ quý khách.

Cần lựa chọn địa điểm mua vôi bột uy tín, chất lượng 

Cần lựa chọn địa điểm mua vôi bột uy tín, chất lượng 

Trên đây là một số chia sẻ của Vôi Miền Bắc về những công dụng tuyệt vời của vôi bột trong cuộc sống. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn miễn phí nhé!

Công ty CP Vôi Miền Bắc

Trụ sở: Đường Nguyễn Duy Huân - Châu Sơn - Phủ Lý - Hà Nam

Nhà máy: KCN Kiện Khê - Thanh Liêm - Hà Nam

VPGD: NV3.24 Khu LK Hải Âu - KĐT Cầu Bươu - Thanh Trì - Hà Nội

Hotline: 0936.175.511

Email: voimienbac@gmail.com

Fanpage: Công ty Cổ Phần Vôi Miền Bắc

Website: voimienbac.com.vn

Tham khảo ngay: BỘT ĐÁ CACO3 - CÔNG TY CP VÔI MIỀN BẮC

Vôi Miền Bắc

Đánh giá: 3
back to top
Zalo

0989685511