Bentonite là gì? Ứng dụng của bột kết dính Bentonite

Ngày đăng: 25-02-2022 21:27:30

Chất kết dính Bentonite được biết đến như một vật liệu không thể thiếu trong các lĩnh vực như xây dựng, chăn nuôi, làm đẹp, môi trường… Thế nhưng, nguyên tắc hoạt động của nó như thế nào trong từng lĩnh vực của đời sống? Hãy cùng Vôi miền Bắc tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Ứng dụng của Bentonite

Bentonite là gì?

Bentonite là một chất khoáng tự nhiên có độ nhớt và tính nở rất cao. Màu sắc chủ yếu của Bentonite thường là màu vàng, nâu nhạt, nâu đậm và hồng. 

Bentonite là gì? 

Bentonite là gì? 

Bentonite gồm hai loại: 

  • Sodium bentonite với độ nở và khả năng tạo gel cao, tuy nhiên có trữ lượng ít
  • Calcium bentonite với độ nở thấp hơn nhưng lại có trữ lượng lớn

Ngày nay, Bentonite được khai thác với nhiều chủng loại khác nhau để phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau của con người.

Tính chất của Bentonite

2.1. Trao đổi ion

Trao đổi ion là một tính chất cơ bản của bentonite. Tính chất này được kiểm tra qua giá trị dung lượng trao đổi cation CEC; khi giá trị này càng lớn thì khả năng trao đổi cation càng nhiều và ngược lại. 

2.2.Tính hấp thụ và liên kết

Bentonite có khả năng liên kết và hấp thụ rất tốt. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào tính chất, kích thước và hình dạng của chất bị hấp phụ. Hầu hết các ứng dụng của Bentonite đều dựa trên việc phản ứng với nước. Nhờ khả năng hấp thụ lớn nên Bentonite rất được ưa chuộng sử dụng trong công nghiệp với vai trò là chất hấp thụ tự nhiên.

Xem ngay: Bột đất sét Bentonite là gì? Tính ứng dụng của Bentonite.

Ứng dụng của bột kết dính Bentonite

Với những tính chất trên, Bentonite được ứng dụng vào rất nhiều những lĩnh vực khác nhau của đời sống hiện đại. Với mỗi lĩnh vực, Bentonite đều làm tốt vai trò của mình.

Bentonite trong xây dựng

Bentonite trong xây dựng và các ứng dụng kỹ thuật được sử dụng như chất định hướng, hỗ trợ và bôi trơn. Chúng thường được sử dụng trong thi công đường hầm, tường vây, nền móng, trong khoan định hướng và kích ống… Bentonite với độ kết dính và dẻo cao, nó cũng thường được sử dụng trong vữa và xi măng poóc lăng.

Bentonite trong xây dựng và khoan cọc nhồi

Bentonite trong xây dựng và khoan cọc nhồi

Bentonite trong khoan cọc nhồi

Trong khoan cọc nhồi, Bentonite thường được sử dụng làm dung dịch giữ thành, ngăn chặn nước chảy vào từ các khe nước ngầm và giữ sự ổn định cho hố khoan. Ngoài ra, dung dịch này còn được hút lại và được tái sử dụng cho những lần khoan tiếp theo, tránh lãng phí. ường được thu lại sau khi làm sạch hố và được tái sử dụng cho những lần khoan tiếp theo.

Bentonite trong chăn nuôi (sản xuất thức ăn)

Bentonite được ứng dụng nhiều trong việc sản xuất thức ăn chăn nuôi bởi có hàm lượng silic dioxit cao. Thành phần này giúp hấp thụ nhiều độc tố và diệt nấm mốc, làm tăng hiệu quả sử dụng của thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, sử dụng thức ăn chăn nuôi có chứa Bentonite còn giúp vật nuôi ổn định được dịch axit trong dạ dày, làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn và loại bỏ các độc tố gây hại cho vật nuôi. 

Bentonite trong sản xuất thức ăn chăn nuôi

Bentonite trong sản xuất thức ăn chăn nuôi

Bentonite trong mỹ phẩm và y học

Bentonite cũng được sử dụng khá nhiều trong công nghệ làm đẹp, mỹ phẩm. Đất sét Bentonite giúp làm se khít lỗ chân lông, giảm dầu thừa, làm căng trắng và sáng mịn da và còn hỗ trợ giảm sẹo rất tốt cho da. 

Trong y học, Bentonite được dùng làm thuốc giải trong ngộ độc kim loại nặng. Ngoài ra, ta còn có thể tìm thấy Bentonite trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như kem dưỡng da trẻ em, sữa rửa mặt, tẩy trang….

Bentonite trong làm đẹp, thẩm mỹ

Bentonite trong làm đẹp, thẩm mỹ

Xem ngay: Công dụng tuyệt vời của Bentonite trong mỹ phẩm 

Bentonite trong xử lý môi trường

Bentonite giúp cải tạo đất và làm tăng độ đàn hồi của đất. Ngoài ra, Bentonite còn được dùng để sản xuất các loại phân vi sinh, phân bón hữu cơ...

Bentonite còn được ứng dụng vào xử lý nước thải. Dựa vào đặc tính hấp thụ, bentonite thường được sử dụng như một vật liệu bịt kín trong xây dựng và cải tạo các bãi chôn lấp rác thải với mục đích bảo vệ nguồn nước ngầm khỏi bị ô nhiễm. 

Ứng dụng của bentonite

Ứng dụng của bentonite

Bentonite trong sản xuất chất tẩy rửa

Bentonite được ứng dụng vào sản xuất chất tẩy rửa, xà phòng dạng lỏng để loại bỏ các tạp chất trong dung môi và làm mềm vải. Ngoài ra, nó còn được ứng dụng vào việc sản xuất sơn, thuốc nhuộm và chất đánh bóng, vecni.

Địa chỉ mua Bentonite uy tín tại Hà Nội

Vôi miền Bắc tự hào khi có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên của quý khách. Công ty cổ phần Vôi miền Bắc là một trong những đơn vị đầu trong lĩnh vực khai thác và cung cấp sản phẩm bột Bentonite có chất lượng uy tín hàng đầu. Sản phẩm của chúng tôi có chất lượng đảm bảo cùng giá thành hợp lý, chắc chắn sẽ đáp ứng được các yêu cầu của Quý khách hàng.

Với chất lượng sản phẩm cao cùng nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi tự tin sẽ làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất.

Công ty cổ phần Vôi miền Bắc

Công ty cổ phần Vôi miền Bắc

Mọi thông tin vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để nhận báo giá sản phẩm và nhận được những ưu đãi mới nhất!!

CÔNG TY CỔ PHẦN VÔI MIỀN BẮC

Trụ sở: Đường Nguyễn Duy Huân, KĐT Châu Sơn, P. Châu Sơn, Tp. Phủ Lý, Hà Nam

SĐT: 0936.175.511

Email: voimienbac@gmail.com

Fanpage: Công ty Cổ Phần Vôi Miền Bắc

Website: voimienbac.com.vn



Đánh giá: 3
back to top
Zalo

0989685511